Khách vi
Tiêu đề: Thuật toán chim ruồi Hummingbird - Google Thu 03 Oct 2013, 11:181
Google công bố áp dụng thuật toán tìm kiếm mới mang tên Hummingbird (Chim ruồi) cho Google Search, ảnh hưởng lên 90% kết quả tìm kiếm của thế giới mà công cụ tìm kiếm này phục vụ.
Google thay đổi thuật toán mới - Ảnh Google
Có thể hiểu thuật toán Hummingbird Chim Ruồi đưa ra nhằm tìm kiếm các kết quả có sự xác thực và hướng đến trọng tâm người tiêu dùng một cách chính xác nhất thông qua các gợi ý vệ tinh xung quanh nội dung nội bộ của trang web hoặc các texlink hướng đến.
Để làm được điều này thì các kĩ sư của google cũng sẽ phải rất vất vì để phát triển cho thuật toán hiểu được các gợi ý , hàm ý bằng các ngôn ngữ khác nhau trên thế giới. Và theo logic về ngôn ngữ và văn hoá nói, viết đặc trưng của từng vùng thì điều này gần như là không thể tuyệt đối chính xác. Và dự đoán ảnh hưởng tới 90% kết quả tìm kiếm là thực sự chưa có cơ sở. Tuy nhiên nó sẽ là quả búa tạ đập tan những trang web chỉ chú trọng đến các yếu tố backlink và có nội dung lỏng lẻo không chặt chẽ.
Săn chim ruồi -Hummingbird như thế nào ?
Thay vì sợ một cái gì đó xẩy ra quá lớn thì chúng ta hãy nhẹ nhàng vuốt ve con chim bé nhỏ nếu muốn phát triển bền vững. Cõ lẽ bất kì SEOer nào cũng đều biết rằng nội dung là vô cùng quan trọng và ngay tới các chuyên gia seo hàng đầu và các kĩ sư của google cũng luôn khuyên chúng ta hay phát triển nội dung và dường như thuật toán của google sẽ luôn bám sát tiêu chí này .
Tuy nhiên để phát triển được nội dung là một điều rất khó vì để viết được nội dung không trùng lặp và đánh chính xác đến hành vi của người tiêu dùng thì đòi hỏi người làm seo phải có tính sáng tạo rất cao và văn cũng phải trên mức khá….Một lời khuyên cho các anh em yếu khả năng văn chương đó là hãy đọc báo nhiều và càng lá cải càng tốt..
Xây dựng nội dung vệ tinh
Chúng ta mới chỉ nghe đến backlink hay các site vệ tinh nên khái niệm nội dung vệ tinh là một nội dung hoàn toàn mới. Nó có thể hiểu là xây dựng các gợi ý và dấu hiệu nhận biết thương hiệu thông qua các bài viết để hướng đến kết quả tìm kiếm
Vd: thay vì viết là web4s thì chúng ta có thể viết là “[You must be registered and logged in to see this link.]“ hoặc thay vì viết "[You must be registered and logged in to see this link.] gia re" ; Hay Nhân Hòa thì có thể viết là "Nhà đăng ký [You must be registered and logged in to see this link.] quoc gia việt nam"
Hoặc về Thời trang thì sẽ ưu tiên về cụm từ "[You must be registered and logged in to see this link.]" hoặc "[You must be registered and logged in to see this link.]"
Như vậy chúng ta có thể viết rất nhiều nội dung bổ trở và tất cả nội dung đều hướng về từ khoá cần seo. Nó sẽ làm cho website đa dạng hơn và không bị nhàm chán. Tuy nhiên nó lại đòi hỏi sự sáng tạo rất lớn và một khả năng viết nhất định.
Theo Google công bố nhân lễ kỷ niệm 15 năm thành lập tại Mountain View, bang Cali (Mỹ) ngày 26-9, đây là sự kiện rất quan trọng đối với Google và công cụ tìm kiếm Google Search kể từ khi công ty "tu bổ" qua phiên bản Caffeine (2010). "Chim ruồi" (Hummingbird, tên thuật toán tìm kiếm mới) sẽ gia tăng tương tác tự nhiên hơn của người dùng với công cụ tìm kiếm (người dùng hỏi, Google Search trả lời), độ chính xác và kết quả phù hợp.
Hummingbird tập trung vào xếp hạng các trang web cho kết quả phù hợp tốt hơn, trong khi Caffeine tập trung vào lập chỉ mục và thu thập thông tin các trang web để gia tăng tốc độ hiển thị kết quả.
Không chia sẻ chi tiết về kỹ thuật, Google chia sẻ, "Chim ruồi" sẽ ảnh hưởng "90% kết quả tìm kiếm". Nó giúp phân tích cú pháp tìm kiếm để giải đáp các câu hỏi phức tạp và dài hơi từ người dùng, thay vì tìm kiếm qua một từ hay cụm từ như hiện nay. Google đồng thời xếp hạng các câu trả lời cho những câu hỏi đó từ nội dung đã xác định và xếp chỉ mục (index).
Theo Amit Singhal, phó chủ tịch cấp cao mảng Tìm kiếm của Google, phần thay đổi thuật toán này tập trung nhiều hơn vào xếp hạng các trang web cho phù hợp hơn, bằng cách khai thác sâu vào Knowledge Graph (triển khai năm 2012), vốn đang ở hữu 570 triệu khái niệm và mối quan hệ giữa chúng.
Google đã triển khai "Chim ruồi" vào công cụ tìm kiếm Google Search trong một tháng qua nhưng cả thế giới không hề hay biết cho đến ngày 26-9.
Ngoài ra, Google cho biết Hummingbird có khả năng giải đáp tốt hơn cho các câu hỏi phức tạp từ người dùng, bao gồm cả những truy vấn câu hỏi bằng giọng nói, hướng đến việc tương tác giữa người dùng và công cụ tìm kiếm qua âm thanh như tìm trên smartphone hay tablet.
"Khả năng nhận diện giọng nói của công cụ tìm kiếm Google đã chính xác hơn rất nhiều", Ben Gomes, một kỹ sư của Google tại Ấn Độ trả lời USAToday.
Google thay đổi thuật toán mới - Ảnh Google
Có thể hiểu thuật toán Hummingbird Chim Ruồi đưa ra nhằm tìm kiếm các kết quả có sự xác thực và hướng đến trọng tâm người tiêu dùng một cách chính xác nhất thông qua các gợi ý vệ tinh xung quanh nội dung nội bộ của trang web hoặc các texlink hướng đến.
Để làm được điều này thì các kĩ sư của google cũng sẽ phải rất vất vì để phát triển cho thuật toán hiểu được các gợi ý , hàm ý bằng các ngôn ngữ khác nhau trên thế giới. Và theo logic về ngôn ngữ và văn hoá nói, viết đặc trưng của từng vùng thì điều này gần như là không thể tuyệt đối chính xác. Và dự đoán ảnh hưởng tới 90% kết quả tìm kiếm là thực sự chưa có cơ sở. Tuy nhiên nó sẽ là quả búa tạ đập tan những trang web chỉ chú trọng đến các yếu tố backlink và có nội dung lỏng lẻo không chặt chẽ.
Săn chim ruồi -Hummingbird như thế nào ?
Thay vì sợ một cái gì đó xẩy ra quá lớn thì chúng ta hãy nhẹ nhàng vuốt ve con chim bé nhỏ nếu muốn phát triển bền vững. Cõ lẽ bất kì SEOer nào cũng đều biết rằng nội dung là vô cùng quan trọng và ngay tới các chuyên gia seo hàng đầu và các kĩ sư của google cũng luôn khuyên chúng ta hay phát triển nội dung và dường như thuật toán của google sẽ luôn bám sát tiêu chí này .
Tuy nhiên để phát triển được nội dung là một điều rất khó vì để viết được nội dung không trùng lặp và đánh chính xác đến hành vi của người tiêu dùng thì đòi hỏi người làm seo phải có tính sáng tạo rất cao và văn cũng phải trên mức khá….Một lời khuyên cho các anh em yếu khả năng văn chương đó là hãy đọc báo nhiều và càng lá cải càng tốt..
Xây dựng nội dung vệ tinh
Chúng ta mới chỉ nghe đến backlink hay các site vệ tinh nên khái niệm nội dung vệ tinh là một nội dung hoàn toàn mới. Nó có thể hiểu là xây dựng các gợi ý và dấu hiệu nhận biết thương hiệu thông qua các bài viết để hướng đến kết quả tìm kiếm
Vd: thay vì viết là web4s thì chúng ta có thể viết là “[You must be registered and logged in to see this link.]“ hoặc thay vì viết "[You must be registered and logged in to see this link.] gia re" ; Hay Nhân Hòa thì có thể viết là "Nhà đăng ký [You must be registered and logged in to see this link.] quoc gia việt nam"
Hoặc về Thời trang thì sẽ ưu tiên về cụm từ "[You must be registered and logged in to see this link.]" hoặc "[You must be registered and logged in to see this link.]"
Như vậy chúng ta có thể viết rất nhiều nội dung bổ trở và tất cả nội dung đều hướng về từ khoá cần seo. Nó sẽ làm cho website đa dạng hơn và không bị nhàm chán. Tuy nhiên nó lại đòi hỏi sự sáng tạo rất lớn và một khả năng viết nhất định.
Theo Google công bố nhân lễ kỷ niệm 15 năm thành lập tại Mountain View, bang Cali (Mỹ) ngày 26-9, đây là sự kiện rất quan trọng đối với Google và công cụ tìm kiếm Google Search kể từ khi công ty "tu bổ" qua phiên bản Caffeine (2010). "Chim ruồi" (Hummingbird, tên thuật toán tìm kiếm mới) sẽ gia tăng tương tác tự nhiên hơn của người dùng với công cụ tìm kiếm (người dùng hỏi, Google Search trả lời), độ chính xác và kết quả phù hợp.
Hummingbird tập trung vào xếp hạng các trang web cho kết quả phù hợp tốt hơn, trong khi Caffeine tập trung vào lập chỉ mục và thu thập thông tin các trang web để gia tăng tốc độ hiển thị kết quả.
Không chia sẻ chi tiết về kỹ thuật, Google chia sẻ, "Chim ruồi" sẽ ảnh hưởng "90% kết quả tìm kiếm". Nó giúp phân tích cú pháp tìm kiếm để giải đáp các câu hỏi phức tạp và dài hơi từ người dùng, thay vì tìm kiếm qua một từ hay cụm từ như hiện nay. Google đồng thời xếp hạng các câu trả lời cho những câu hỏi đó từ nội dung đã xác định và xếp chỉ mục (index).
Theo Amit Singhal, phó chủ tịch cấp cao mảng Tìm kiếm của Google, phần thay đổi thuật toán này tập trung nhiều hơn vào xếp hạng các trang web cho phù hợp hơn, bằng cách khai thác sâu vào Knowledge Graph (triển khai năm 2012), vốn đang ở hữu 570 triệu khái niệm và mối quan hệ giữa chúng.
Google đã triển khai "Chim ruồi" vào công cụ tìm kiếm Google Search trong một tháng qua nhưng cả thế giới không hề hay biết cho đến ngày 26-9.
Ngoài ra, Google cho biết Hummingbird có khả năng giải đáp tốt hơn cho các câu hỏi phức tạp từ người dùng, bao gồm cả những truy vấn câu hỏi bằng giọng nói, hướng đến việc tương tác giữa người dùng và công cụ tìm kiếm qua âm thanh như tìm trên smartphone hay tablet.
"Khả năng nhận diện giọng nói của công cụ tìm kiếm Google đã chính xác hơn rất nhiều", Ben Gomes, một kỹ sư của Google tại Ấn Độ trả lời USAToday.